THỜI GIAN LÀ VÀNG

THÔNG TIN

LỜI HAY Ý ĐẸP

TRUYỆN CƯỜI

TIN TỨC

Ảnh ngẫu nhiên

Nguoi_Thay_Cam_Ly_NhacsoNet.mp3 Nguyen_Thi_Chuc__Thet_Nhac_.mp3 Em_be_ban_diem_Ngoc_Le__Phuong_Thao__Ngoc_Le_NCT_92178351611.mp3 780eecf01ddc46e1f30ea8fc0e373058.mp3 Bong_chuyen_nu_3.flv Bong_chuyen_nu_2.flv Bong_chuyen_nu_1.flv Du_di_dau__hoa_mi_sao_bang2.mp3 Nhac_khi_vui_xuan_sang_2.mp3 Nhac_khi_vui_xuan_sang_1.mp3 Anh_hoat_dong.flv Movie_0004.flv Hat_moi_mam_non_qhoa_12.mp3 Nhac_lien_khuc_moi_mam_non_qhoa12.mp3 Movie_0003.flv Movie_0002.flv Movie_0001.flv

Điều tra ý kiến

Khi lên lớp chúng ta nghĩ gì?
chất lượng tiết dạy
lo lắng có ai dự giờ
trưa nay ăn gì
suy nghĩ khác

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu


    .

    THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

    img_0134_500

    NHÂN NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11. KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ ĐƯỢC NHIỀU SỨC KHOẺ, HẠNH PHÚC BÊN GIA ĐÌNH, ĐẠT ĐƯỢC NHIỀU THÀNH CÔNG!

    Bài 27. Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu: Luyện tập (tiếp theo)

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thắm
    Ngày gửi: 12h:05' 19-03-2017
    Dung lượng: 479.0 KB
    Số lượt tải: 270
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 112: DÙNG CỤM CHỦ - VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU: LUYỆN TẬP (tiếp theo)
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Thế nào là dùng cụm C-V để mở rộng câu? Kể các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu? Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong câu sau:
    Con được bố tha thứ.
    Con được bố tha thứ.
    C
    V
    BÀI TẬP 1 (THẢO LUẬN NHÓM): Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành phần gì?
    a) Khí hậu nước ta ấm áp cho phép ta quanh năm trồng trọt, thu hoạch bốn mùa.
    (Hồ Chí Minh)
    b) Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay.
    (Hoài Thanh)
    c) Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, và những thức quý của đất mình thay dần bằng những thức bóng bẩy hào nháng và thô kệch bắt chước người ngoài […]
    (Theo Thạch Lam)
    BÀI TÂP 1: Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành phần gì?
    Khí hậu nước ta ấm áp cho phép ta quanh năm trồng trọt,


    thu hoạch bốn mùa. (Hồ Chí Minh)


    CN
    2 cụm C-V làm CN và phụ ngữ cho cụm động từ
    c
    v
    v
    VN
    c
    BÀI TÂP 1: Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành phần gì?

    b) Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa

    cỏ trông mới đẹp; từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm

    đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay.
    CN
    VN
    C
    V
    C
    V
    C
    V
    C
    V
    1 cụm C-V làm phụ ngữ cho động từ “nói” và 3 cụm C-V làm phụ ngữ cho danh từ “khi”
    BÀI TÂP 1: Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành phần gì?

    c) Thật đáng tiếc khi chúng ta thấy những tục lệ tốt đẹp ấy mất dần, và những thức

    quý của đất mình thay dần bằng những thức bóng bẩy hào nháng và thô kệch bắt

    chước người ngoài […]
    (Theo Thạch Lam)
    CN
    VN
    C
    V
    C
    V
    2 cụm C-V làm phụ ngữ cho động từ
    BÀI TẬP 2 : Mỗi câu trong từng cặp câu dưới đây trình bày một ý riêng. Hãy gộp các câu cùng cặp thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà không thay đổi nghĩa chính của chúng.
    Chúng em học giỏi. Cha mẹ và thầy cô rất vui lòng.
    Nhà văn Hoài Thanh khẳng định: ”Cái đẹp là cái có ích”.
    Tiếng Việt rất giàu thanh điệu. Điều đó khiến lời nói của người Việt Nam ta du dương, trầm bổng như một bản nhạc.
    BÀI TẬP 2 : Mỗi câu trong từng cặp câu dưới đây trình bày một ý riêng. Hãy gộp các câu cùng cặp thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà không thay đổi nghĩa chính của chúng.
    Chúng em học giỏi. Cha mẹ và thầy cô rất vui lòng.
    Chúng em học giỏi làm cho cha mẹ và thầy

    cô rất vui lòng.
    CN
    VN
    C
    V
    C
    V
    BÀI TẬP 2 : Mỗi câu trong từng cặp câu dưới đây trình bày một ý riêng. Hãy gộp các câu cùng cặp thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà không thay đổi nghĩa chính của chúng.
    b) Nhà văn Hoài Thanh khẳng định: “Cái đẹp là cái
    có ích”.
    b) Nhà văn Hoài Thanh khẳng định rằng cái
    đẹp là cái có ích.
    CN
    VN
    C
    V
    BÀI TẬP 2 : Mỗi câu trong từng cặp câu dưới đây trình bày một ý riêng. Hãy gộp các câu cùng cặp thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ mà không thay đổi nghĩa chính của chúng.
    c) Tiếng Việt rất giàu thanh điệu. Điều đó khiến lời nói của người Việt Nam ta du dương, trầm bổng như một bản nhạc.
    c) Tiếng Việt rất giàu thanh điệu khiến lời nói của
    người Việt Nam ta du dương,trầm bổng như một
    bản nhạc.
    CN
    VN
    C
    V
    C
    V
    * Lưu ý:
    Các phụ ngữ của động từ cảm nghĩ(biết, biết rằng, tin, tin rằng, nghĩ…), động từ gây khiến,(khiến, khiến cho, làm cho…), động từ khả năng(muốn, định…), động từ bị động (bị, được,chịu, mắc phải…) thường được mở rộng thành cụm C-V.
    BÀI TẬP 3 :Gộp mỗi cặp câu hoặc vế câu in đậm dưới đây thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ.(Khi gộp có thể thêm hoặc bớt những từ cần thiết nhưng không làm thay đổi nghĩa chính của các câu và vế câu ấy)
    Anh em hoà thuận,hai thân vui vầy.
    c) Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà”,”Giác ngộ”, “Bên kia sông Đuống”,…ra đời. Sự ra đời của các vở kịch ấy đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước.
    BÀI TẬP 3 :Gộp mỗi cặp câu hoặc vế câu in đậm dưới đây thành một câu có cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ.(Khi gộp có thể thêm hoặc bớt những từ cần thiết nhưng không làm thay đổi nghĩa chính của các câu và vế câu ấy)
    Anh em hoà thuận, hai thân vui vầy.
    Anh em hoà thuận khiến hai thân vui vầy.
    BÀI TẬP 3 :Gộp mỗi cặp câu hoặc vế câu in đậm dưới đây thành một câu có cụmC-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ.(Khi gộp có thể thêm hoặc bớt những từ cần thiết nhưng không làm thay đổi nghĩa chính của các câu và vế câu ấy)
    c) Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà”,”Giác ngộ”, “Bên kia sông Đuống”,…ra đời. Sự ra đời của các vở kịch ấy đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước.
    Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà”,”Giác ngộ”, “Bên kia sông Đuống”,…ra đời đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền đất nước.
    Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ.
    1. Mẹ nghĩ rằng con sẽ tiến bộ.
    Mẹ nghĩ rằng con sẽ tiến bộ.
    C
    V
    2. Nhà này mái đã hỏng.
    Nhà này mái đã hỏng.
    C
    V
    DẶN DÒ
    . VỀ NHÀ HOÀN THÀNH CÁC BÀI TẬP CÒN LẠI
    . CHUẨN BỊ TIẾT SAU LUYỆN NÓI: mỗi tổ làm 1 đề(Tổ 1:đề 1, Tổ 2: đề 2, Tổ 3: đề 3, Tổ 4: đề 4)
     
    Gửi ý kiến

    VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG TÔI

    DANH NGÔN VỀ NHÀ GIÁO

    BÁO ĐIỆN TỬ

    XEM PHIM TOM VÀ JERRY

    PHẦN MỀM TIỆN ÍCH